Lượt xem: 1295
Kế Sách tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng
Sáng ngày 19/3/2020, Đoàn công tác của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng do đ/c Vũ Thị Hiếu Đông - Giám đốc Sở (Trưởng đoàn), cùng các đ/c Dương Vĩnh Hảo - Phó Giám đốc Sở, các đồng chí là lãnh đạo các phòng, trung tâm trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng đến làm việc với UBND huyện Kế Sách về khảo sát hoạt động khoa học và công nghệ; khảo sát doanh nghiệp tham gia Dự án “Nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng” năm 2020. Tiếp và làm việc với đoàn có đ/c Lê Hoàng Phong - Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện ủy - Phó Chủ tịch UBND huyện, đ/c Vũ Bá Quan - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT, đ/c Dương Minh Hào - Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng, Công chức Phòng Kinh tế và Hạ tầng và đại diện một số Doanh nghiệp, Hợp tác xã trên địa bàn huyện cùng tham dự.
Tại cuộc họp, đại biểu đã được nghe đ/c Dương Minh Hào, Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng thông qua báo cáo một số kết quả hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn huyện. Theo đó, huyện đã triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã và Tổ hợp tác, cũng như ứng dụng có hiệu quả các kết quả KH&CN góp phần cho việc phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ cho sự phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm đặc trưng của địa phương. CỤ thể một số mô hình có hiệu quả như:
- Mô hình trồng mới cây cam xoàn triển khai thực hiện 2018 và năm nay tiếp tục duy trì tại Hợp tác xã Nông Nghiệp Thiều văn Chổi, xã Ba Trinh với diện tích 1 ha, có 1 hộ tham gia thực hiện. hiện nay cây đang phát triển tốt (16 tháng sau khi trồng) mô hình này tiếp tục duy trì thực hiện năm 2019.
- Mô hình sản xuất vú sữa đạt tiêu chuẩn VietGAP được thực hiện tại Hợp tác xã Quyết Thắng ấp Hòa Lộc 2, xã Xuân Hòa với diện tích 38,3 ha, có 35 hộ tham gia thực hiện. Hiện tại mô hình đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP trên cây vú sữa. Niên vụ 2019 - 2020 Hợp tác xã đã ký hợp đồng liên kết xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ cùng với Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu. Tính đến tháng 3/2020 tổng sản lượng xuất khẩu sang Hoa Kỳ là 34.388 kg với giá bán 31.000đ/kg, cao hơn bên ngoài từ 20.000 - 23.000đ/kg.
- Mô hình sản xuất bưởi đạt tiêu chuẩn VietGAP thực hiện tại Hợp tác xã bưởi Thành Công ấp Kinh Giữa 1, xã Kế Thành với diện tích 37,3 ha, có 28 hộ tham gia thực hiện. Hiện nay mô hình đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP trên cây bưởi trong tháng. Trong năm 2019: Hợp tác xã đã ký hợp đồng liên kết xuất khẩu sang một số nước Australia, Mỹ, Hàn Quốc… cùng với Công ty TNHH Nông sản sạch Đại Thuận Thiên. Tính đến thời điểm hiện nay đã cung ứng cho Công ty với sản lượng 60,5 tấn với giá bán cao hơn bên ngoài từ 2.000-5.000đ/kg. 
- Mô hình cải tạo vườn thực hiện tại Hợp tác xã 5 Roi-Da xanh ấp Kinh Giữa 2, xã Kế Thành với diện tích 1 ha, có 1 hộ tham gia thực hiện. hiện nay cây đang phát triển tốt (5 tháng sau khi trồng) mô hình này tiếp tục duy trì thực hiện trong năm 2020.
- Mô hình ứng dụng tiến bộ KHKT tưới phun trên cây bưởi tại Hợp tác xã bưởi Thành Công ấp Kinh Giữa 1, xã Kế Thành với diện tích 5 ha (trong đó 1 ha ứng dụng hệ thống tưới nước, phân và phun thuốc, 4 ha còn lại tưới nước, phân bón), có 4 hộ tham gia thực hiện.
- Mô hình ứng dụng tiến bộ KHKT tưới phun trên cây vú sữa thực hiện tại Hợp tác xã Nông nghiệp ấp 2, xã Trinh Phú với diện tích 5 ha (trong đó có 1 ha ứng dụng hệ thống tưới nước, phân và phun thuốc, 4 ha còn lại tưới nước, phân bón), có 5 hộ tham gia thực hiện và Mô hình thực hiện tại Hợp tác xã Xuân Thịnh, ấp Cứ Mạnh, xã Xuân Hòa với diện tích 5 ha (trong 1 ha ứng dụng hệ thống tưới nước, phân và phun thuốc, 4 ha còn lại tưới nước, phân bón), có 5 hộ tham gia thực hiện. Hiện tại mô hình đã lắp đặt xong hệ thống.
Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 gắn liền với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính mang lại hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong quá trình xử lý, giải quyết công việc thông qua việc tuân thủ nghiêm ngặt các quá trình đã xây dựng. Giúp các đơn vị có sự phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng cán bộ, công chức trong quy trình giải quyết các công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có yêu cầu giải quyết công việc được dễ dàng, thuận lợi, từng bước tạo lòng tin và sự hài lòng của các tổ chức, công dân.
Tuy nhiên, Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những khó khăn, hạn chế như: Với số lượng xuất khẩu và tiêu thụ nông sản cho các Hợp tác xã trong hệ thống siêu thị như hiện nay không giải quyết được sản lượng nông sản của địa phương, mà chỉ hiệu ứng lan tỏa, tạo ý thức sản xuất an toàn, truy xuất nguồn gốc, chưa thực sự giải quyết được lượng lớn sản phẩm nông sản ở địa phương hiện nay. Sản phẩm rau trồng trong nhà lưới chưa có thị trường tiêu thụ rau an toàn, mà chỉ bán bằng giá với rau sản xuất theo truyền thống. Nhận thức của một số cán bộ, công chức còn hạn chế và việc thực hiện theo một quy trình mới bắt buộc cần phải có thời gian đi vào nề nếp và vận hành theo đúng quy định. Chưa tạo được sự lan tỏa và cùng tham gia của toàn thể cán bộ, công chức trong việc xây dựng và áp dụng ISO trong cùng một đơn vị. 
Đại diện các hợp tác xã cũng nêu lên một số khó khăn trong quá trình hoạt động của Hợp tác xã để Đoàn khảo sát có ý kiến đối với ngành chuyên môn của tỉnh và các phòng, Trung tâm trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ cũng giới thiệu một số chương trình đã triển khai và sẽ tiếp tục triển khai trong năm 2020.
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Vũ Thị Hiếu Đông - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với các cơ quan có liên quan đồng hành cùng địa phương và các Hợp tác xã trong việc hướng dẫn các Hợp tác xã đóng gói, bảo quản sản phẩm, đồng thời các Hợp tác xã nên xem xét, sản xuất trái cây rãi vụ để đáp ứng yêu cầu của thị trường trong thời gian tới. 


Ảnh: Quang cảnh cuộc họp


Trường Sơn (Văn phòng HĐND và UBND huyện)



















Thống kê truy cập
  • Đang online: 40
  • Hôm nay: 468
  • Trong tuần: 468
  • Tất cả: 582175
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Huyện Kế Sách - Tỉnh Sóc Trăng                                    Địa Chỉ: Số 15  đường 3/2, ấp An Thành, TT. Kế Sách, Huyện Kế Sách, Tỉnh Sóc Trăng
                                Điện Thoại: 0299 3876299 - 3876231- 3877737 - Email: kesach@soctrang.gov.vn
     Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Kế Sách khi trích dẫn lại từ địa chỉ này